peerfly

วันอังคารที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2555

เผยลูกเล่นเล็กๆ ใน iOS 5


iOS 5 ถือว่าเป็นระบบปฏิบัติการบน iPhone รุ่นใหม่ล่าสุดที่มีลูกเล่นปลีกย่อยซ่อนมามากพอสมควร วันนี้เราจะขอหยิบเอาความสามารถพิเศษใหม่ๆ บางอย่างที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้มาฝากกัน

1. Camera: Pinch to Zoom, Volume Shutter, QuickLook


ระบบกล้องใน iOS 5 ถือเป็นอะไรที่ได้รับการปรับปรุงและเพิ่มความสามารถเข้ามาอีกเยอะพอสมควร เริ่มตั้งแต่วิธีการซูมซึ่งเมื่อก่อนเราต้องแตะที่หน้าจอหนึ่งครั้ง แต่ตอนนี้เราไม่สามารถแตะหน้าจอเพื่อซูมได้แล้วแต่เราสามารถใช้วิธี Pinch to Zoom หรือใช้นิ้วสองนิ้ววาดเข้าหากันบนหน้าจอเพื่อซูมเข้าได้เลย
นอกจากนั้นเรายังสามารถใช้ปุ่มปรับระดับเสียงเพิ่ม (ปุ่ม Volume Up เครื่องหมาย +) เพื่อเป็นปุ่มกดชัตเตอร์ของกล้องถ่ายรูปได้



ความสะดวกอีกอย่างคือเราสามารถย้อนกลับไปดูรูปภาพใน Photos ของเราจากโหมดกล้องได้ด้วยการกวาดนิ้วจากซ้ายไปขวาในหน้าจอพร้อมถ่ายรูปได้ เลยทันทีโดยไม่จำเป็นต้องกดที่มุมซ้ายล่างแต่อย่างใด

2. ปรับเปลี่ยนรายการแสดงผลบน Notification Center




ระบบ Notification Center ถือเป็นระบบที่เพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน iOS 5 มากที่สุดตัวหนึ่ง เพราะจะเป็นการรวบรวมเอาการแจ้งเตือนหลายๆ อย่างมารวมอยู่ในหน้าจเดียวกัน ซึ่งวิธีการเข้าถึงหน้าจอ Notification Center ก็เพียงแค่ลากนิ้วจากด้านบนสุดของจอลงมากลางเครื่องเท่านั้น
แต่สำหรับคนที่มี App เยอะแยะเต็มเครื่อง อาจจะเจอปัญหา Notification Center เกิดอาการ “รก” เกินไปเนื่องจากบาง App ได้ส่งการแจ้งเตือนมาเต็มไปหมด
เราสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วยการเลือกให้บาง App ไม่จำเป็นต้องแสดงใน Notification Center ได้ด้วยการไปที่ Settings > Notifications จากนั้นกด Edit แล้วเลือกย้าย App ที่อยู่ในหมวด “In Notification Center” ออกไปใว้ในหมวด “Not in Notification Center” ที่อยู่ด้านล่างเท่านั้นเอง เท่านี้ App ที่ถูกย้ายไปก็จะไม่แสดงผลในหน้า Notification Center อีก

3. ลบภาพออกจาก Photo Stream


ระบบ Photo Stream ใน iOS 5 เป็นระบบการเก็บรูปภาพใหม่ๆ ที่เราถ่ายด้วยอุปกรณ์ที่ใช้ iOS 5 ซึ่งรูปภาพจะถูกส่งไปยัง iCloud แบบออนไลน์ แต่ว่าเราไม่สามารถทำการลบหรือแก้ไขรูปภาพใดๆ ที่อยู่ใน Photo Stream จากบนอุปกรณ์ iOS 5 ได้เลย ซึ่งบางครั้งก็ไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่นักสำหรับคนที่มีภาพใหม่ๆ จำนวนมาก



ทางออกสำหรับการลบภาพใน Photo Stream นั้น ในปัจจุบันมีอยู่วิธีเดียวคือการ Reset Photo Stream ผ่านระบบ iCloud เท่านั้น โดยมีขั้นตอนง่ายๆ เพียงแค่เข้าไปที่เว็บไซต์ www.icloud.com แล้วทำการ Log-in ด้วย Apple ID เดียวกันกับที่เปิดใช้ Photo Stream บนอุปกรณ์ iOS ของคุณ

จากนั้นให้กดที่ชื่อของคุณด้านบนขวาของหน้าจอแล้วเลือกเมนู Advanced และเลือก Reset Photo Stream เท่านี้รูปภาพทั้งหมดที่เก็บใว้บน Photo Stream จะถูกลบออกไปจนหมด (แต่รูปภาพที่เก็บใว้ในอุปกรณ์ iOS อย่าง iPhone หรือ iPod touch จะยังอยู่เหมือนเดิม)

ที่มา : Thaimacupdate

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น